Tuesday, March 2, 2010

Chicken Teriyaki








Sa wakas! Makakapagsulat na ako ng blog na pwede kong sabihing sa akin galing ang mga pics ng pagkain. Harhar!

Nagrequest si test subject number #2 na magluto ako kagabi ng chicken teriyaki. Ampalaya con carne dapat ang ulam namin at dahil pareho kaming masiba sa karne eh pinaunlakan ko ang hiling niya. Ang usapang matino eh bawal ang makialam sa pagluto ko. BAWAL ang etchoserang frogs sa kitchen.


CHICKEN TERIYAKI
- chicken breasts or thighs (WITH skin!)
- Kikkoman teriyaki sauce (yung with garlic)
- sugar
- ginger (sliced into cubes)
- soy sauce
- vinegar (as substitute for Japanese sake)
- minced garlic (about 1 tsp)
- oyster sauce (just a dollop!)
- pepper

Mix teriyaki sauce, ginger, soy sauce, vinegar and sugar in a bowl. Kapag tama na ang timpla ng marinade according to your taste, put in chicken breasts/ thighs. Siguraduhin mo na lang na ang unang mailalagay sa marinade ay yung side ng manok na may balat. Marinade both sides for at least 15 minutes each. DO NOT throw away the marinade as magagamit ito later for the sauce.

In a frying pan (I HIGHLY recommend using a non-stick pan), heat cooking oil. Adjust flame to medium heat. Cook chicken (yung side with skin) until medium to dark brown. Adjust flame to low heat and cook the other side of the chicken. Make sure na maayos ang pagkakaluto mo ng manok. It should be SOFT and juicy on the inside, the skin should be soft and moist as well. Hindi fried chicken and niluluto natin. Think lechong manok. Ganun dapat ang pagkakaluto ng chicken mo. Kapag luto na, set it aside.

Prepare another pan (non-stick sana ulit) and heat a small amount of oil. Saute garlic while making sure that your flame is set on low heat. Add the left over marinade and continue stirring until it thickens. You can add a dollop of oyster sauce, vinegar and sugar until you reach your desired taste. Teriyaki sauce should taste like a combination of soy sauce and barbeque sauce. You can also add sesame seeds.

Ayaw ni test subject #2 na may sesame seeds ang teriyaki sauce niya kaya hindi na ako nagdagdag. Saktong dating naman sa kusina ni test subject #1 at nagreklamo na ayaw niyang nakabuhos sa chicken niya ang teriyaki sauce. Bago ko pa sila mapukpok ng frying pan, inilagay ko sa kanya-kanya nilang plato ang manok with a cup of rice at dun as ibabaw ng kanin ko nilagay ang sauce. Sa isang maliit na serving bowl ko naman nilagay ang niluto kong teriyaki sauce just in case gusto pa nilang dagdagan ang sauce sa mga plato nila. Matapos ang feeding frenzy, sabi ni test subject #1,"Masarap. Lasang tunay na teriyaki." Kasunod namang nag-comment si test subject #2 ng "Pwede na." at sabay na dakot sa ikalawang piraso niya ng manok. May pekeng teriyaki ba?! Pwede na?!!! Anak ng tipaklong na hubo! (*Hinga ng malalim*) Oh well, it's still a complement. I'll take it in any way I can. At dahil busog naman sila pareho at naglahong parang bula ang mga manok eh mukhang successful naman ang mission ko. For now.

No comments:

Post a Comment